Uninature PT - шаблон joomla Скрипты

CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH LÀM CÔNG TÁC KIỂM TRA THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020 Ở QUẢNG BÌNH

Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Hồng Ninh - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

Thực hiện Quyết định số 2187/QĐ- BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 4/8/2020, 36 cán bộ và giảng viên của Trường Đại học Hà Tĩnh đã thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 tại 12 điểm thi của tỉnh Quảng Bình.


Trong quá trình làm việc, các tổ kiểm tra đã quán triệt mục đích, yêu cầu và thực hiện tốt mọi nội dung của công tác kiểm tra. Tất cả các tổ kiểm tra đều có mặt trước tại địa điểm công tác, thu xếp ổn định nơi ở và nhanh chóng thực hiện nội dung công việc. Trong tất cả các buổi làm việc, tổ kiểm tra đều thực hiện đầy đủ các nội dung:

 

  • Kiểm tra khu vực thi, việc chuẩn bị hồ sơ và cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi
  • Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của trưởng điểm thi
  • Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ coi thi
  • Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ giám sát
  • Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ các cán bộ khác như y tế, công an, phục vụ
  • Kiểm tra tổ thanh tra

Sau mỗi buổi thi các tổ đều có báo cáo nhanh cho lãnh đạo đoàn kiểm tra một cách kịp thời.

 

Trong điều kiện khó khăn do tình hình dịch bệnh phức tạp, cán bộ, giảng viên của nhà trường đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo cho Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm tuc, đúng quy định. Phẩm chất và năng lực của đội ngũ làm công tác kiểm tra đã góp phần khẳng định uy tín, xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của Trường Đại học Hà Tĩnh tại các điểm thi, qua đó quảng bá cho thương hiệu của Nhà trường.

 

Các tổ viên của các tổ kiểm tra cũng tích cực thực hiện công tác quảng bá tuyển sinh trong điều kiện có thể, nhằm thu hút học sinh đến với Trường Đại học Hà Tĩnh.

 

 

 

Xuất khẩu vài thiều sang Nhật Bản và bài học cho nông sản Hà Tĩnh

Tác giả: ThS.Đinh Tiên Hoàng - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

Trong tháng 6 vừa qua, những lô hàng Vải Thiều mang thương hiệu Việt Nam đến từ hai địa phương nổi tiếng là Lục Ngạn (Bắc Giang) và Thanh Hà (Hải Dương) lần đầu tiên lên đường tiến vào thị trường Nhật Bản. Đây là thông tin hết sức đáng mừng đối với ngành nông sản của nước ta nói chung, bởi lẽ với những gì quả Vải đã phải trải qua trong cả hàng chục năm nay, đây có thể sẽ là bài học để chúng ta mở đường cho nhiều loại nông sản khác và các thị trường khác. Chúng ta cần phải biết rằng Nhật Bản là quốc gia rất khó tính và khắt khe trong việc kiểm nghiệm chất lượng cũng như đánh giá tiêu chuẩn hàng hoá, đối với các loại hàng hoá thực phẩm lại càng được quan tâm đặc biệt, việc chinh phục được thị trường Nhật Bản sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho các loại nông sản của chúng ta đi ra nhiều thị trường khác nhau, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.



1. Gian nan quả Vải Việt Nam


Vải Thiều Lục Ngạn và Thanh Hà đã ngon nổi tiếng ở Việt Nam cả hàng chục năm qua, sản lượng Vải những năm gần đây luôn đạt trên 100.000 tấn/năm. Ngon, nhiều, nhưng giá trị về lợi ích kinh tế không cao, giá Vải Thiều chỉ dao động từ 15 – 20.000 vnđ/kg, thị trường tiêu thụ Vải của chúng ta chủ yếu dựa vào Trung Quốc, do đó khi Trung Quốc được mùa hay có những biến động về chính trị, thay đổi cơ chế cửa khẩu hay dịch bệnh thì xuất khẩu gần như mắc kẹt, bên cạnh đó lượng tiêu thụ trong nước của chúng ta không nhiều, chỉ là một phần nhỏ trong tổng sản lượng lớn thu về trong cả nước.


Vào năm 2018, đoạn video clip một người đàn ông ở Lục Ngạn ném từng chùm Vải xuống sông vì được cho là bị tư thương ép giá xuống còn 3000 vnđ/kg. Tuy sau đó các cơ quan chức năng và đích thân người thực hiện hành vi đã lên tiếng đính chính không có chuyện Vải xuống giá còn 10.000vnđ/3kg như tin đồn lan trên mạng, nhưng hành vi đó vẫn khiến cho nhiều người có cái nhìn bi quan về quả Vải Việt Nam và thương cảm cho người nông dân trồng Vải.


Thế nhưng với 3 năm nỗ lực không mệt mỏi của cả ngành nông nghiệp, của các bên liên quan kể từ khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề xuất với phía Nhật Bản cho phép xuất khẩu vải thiều sang thị trường này, đến nay điều đó đã thành hiện thực. Số lượng Vải Thiều qua Nhật Bản chỉ với số lượng vài tấn, rất nhỏ so với sản lượng mà người nông dân thu về hằng năm trên toàn quốc. Tuy nhiên việc chinh phục được thị trường khó tính như Nhật Bản sẽ mở ra nhiều hướng đi cho quả Vải. Thứ nhất, người trồng Vải sẽ phải chú ý để nâng cao chất lượng để đáp ứng được thị trường cao cấp nhằm thu về giá trị cao về mặt thương hiệu và lợi nhuận, phải định hướng đầu tư phân loại chất lượng sản phẩm ngay từ đầu để đầu tư tốt hơn; thứ hai, khi quả Vải Việt Nam được xuất sang Nhật Bản, đây sẽ là đòn bẩy để thứ quả phẩm này tiến đánh các thị trường khác, từ cao cấp đến thứ cấp và bình dân, giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc sẽ khiến cho việc sản xuất ổn định hơn khi đã có định hướng sẵn và không còn phải lo âu việc tìm đầu ra cho sản phẩm.


2. Bài học cho nông sản Hà Tĩnh
Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo, yếu kém thương mại dịch vụ, hạn chế về công nghiệp và chưa phát triển về du lịch, nhưng đổi lại thiên nhiên ưu đãi cho Hà Tĩnh có nhiều loại nông sản được nhiều người biết đến. Hồng Đông Lộ và Hồng Tiến, Bưởi Phúc Trạch, Cam Khe Mây, Cam Bù Hương Sơn, Cam Vũ Quang...là những mặt hàng nông sản tiêu biểu mà khi đến Hà Tĩnh ai cũng sẽ được giới thiệu. Thế nhưng thực sự mà nói tiếng vang đối với các loại nông sản này mới chỉ dừng lại ở mức “địa phương”, chỉ được một bộ phận người dân trên toàn quốc được thưởng thức “miễn phí” (được biếu, tặng) mới biết đến. Việc quảng bá thương hiệu cho nông sản Hà Tĩnh là rất kém, cả về quy mô lẫn hệ thống, điều này khiến cho người nông dân Hà Tĩnh thiệt thòi khi sản lượng hàng năm sản xuất ra lớn (Cam Khe Mây, Cam bù Hương Sơn, Cam Vũ Quang) nhưng giá trị kinh tế thu về thấp, hay không được người dân quan tâm phát triển để mang về giá trị kinh tế như chất lượng đã được khẳng định (Hồng Đông Lộ, Hồng Tiến, Bưởi Phúc Trạch).


Việc quả Vải Thiều Lục Ngạn và Thanh Hà chinh phục được thị trường Nhật Bản sẽ là bài học quý giá cho ngành nông nghiệp Hà Tĩnh, các nhà quản lý và chuyên môn cần có những quyết sách để giúp người dân kết nối được với các thị trường cũng như làm công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu các mặt hàng nông sản có giá trị trên đất Hà Tĩnh, bên cạnh đó tỉnh và các sở ban ngành cũng cần phải phối hợp để tạo ra một hành lang pháp lý, các chính sách hỗ trợ để cho nông sản Hà Tĩnh có cơ hội vươn xa, tạo cơ hội cho người nông dân phát triển được sản phẩm của mình.


Hy vọng một ngày không xa nào đó, người dân Hà Tĩnh sẽ được thấy nông sản của mình lên kệ tại các siêu thị Nhật Bản, các nước EU hay ít ra cũng tìm được các thị trường có tính kiểm định chất lượng ít khắt khe hơn, để người nông dân Hà Tĩnh có cuộc sống ổn định hơn, phát triển hơn là sẽ có cuộc sống no ấm, giàu có hơn. Việc này xem chừng không khó, vấn đề là chúng ta có chịu làm và quyết tâm làm một cách nghiêm túc hay không mà thôi.

 

Cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập trong giai đoạn hiện nay

Tác giả: ThS. Lê Thị Thái - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

 

          Với trách nhiệm là người cán bộ, giảng viên công tác trong ngành giáo dục, chúng ta phải làm gì để vận dụng tư tưởng của Bác về học tập vào cuộc sống? Đó luôn là câu hỏi lớn đặt ra với mỗi cán bộ giảng viên ở trường Đại học Hà Tĩnh hiện nay. Trả lời câu hỏi này cũng chính là hành động thiết thực của đội ngũ cán bộ giảng viên Nhà trường nhằm đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


          Thứ nhất, những lời Bác dạy rất cụ thể, rất dễ hiểu, không có gì là trừu trượng nên mỗi người trên từng cương vị công tác cần phải nhận thức đầy đủ những nội dung về học tập của người cán bộ cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng được trong thực tiễn học tập, công tác của mình.

 

          Thứ hai, Phải xác định được nội dung học tập; trong nhà trường, nội dung học tập do chương trình đào tạo quy định; nội dung đó được thể hiện qua giáo trình và tài liệu tham khảo. Nhiều cán bộ đi học chỉ quan tâm đến giáo trình và những nội dung ghi chép được qua bài giảng của người dạy mà không tìm tòi, so sánh với các tài liệu khác, không có tư duy hoài nghi khoa học; học như thế là học để trả bài mà thôi. Việc học phải xuất phát từ yêu cầu thực tế thiết thực, không phô trương, hình thức, học cặn kẽ, thấu đáo, cụ thể và sâu sắc đến tận bán chất vấn đề, từ đó mới có thể vận dụng sáng tạo nội dung đó vào thực tiễn đa dạng.

 

          Thứ tư, Có phương pháp học tập phù hợp, phải lấy tự học là chính. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng và ngành Giáo dục giao cho phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ hiểu biết mọi mặt; có tư duy độc lập và sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng công tác, chống thói qua loa đại khái, lười học, lười suy nghĩ dẫn đến tình trạng khi giải quyết công việc thì “được chăng hay chớ”, “gặp đâu làm đấy”, chất lượng công việc thấp, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mỗi cá nhân phải xác định việc học là nhu cầu, thói quen, hành vi hàng ngày, nhằm thường xuyên tiếp cận, cập nhật thông tin mới, những hiểu biết mới, từ đó, mới tự mình tự giác, chủ động học tập.

 

          Thứ năm, Học mọi lúc, mọi nơi, tận dụng thời gian, dành công sức, tranh thủ học tập, học ở trường, lớp, sách vở và học ở bạn bè, học ở tất cả mọi người; gặp điều hay, lẽ phải ở bất kì đâu, bất kì người nào mà thấy có ý nghĩa với bản thân thì phải gắng nhớ và học cho bằng được.

 

          Từ những điều tưởng như nhỏ nhặt ấy sẽ tích gió thành bão, làm cho nhận thức mỗi người cao hơn, bản thân sẽ tự tin hơn khi giải quyết các tình huống ở thực tiễn.

 

          Thứ sáu, biết gắn học tập với hoạt động thực tiễn, Bác nhấn mạnh: “Học để vận dụng chứ không phải học lý luận vì lý luận. Tri thức, lý luận tích lũy được trong học tập phải nhằm giải quyết nhiệm vụ thực tiễn, làm cho hoạt động thực tiễn ngày càng đạt hiệu quả và chính thông qua hoạt động thực tiễn để sáng tạo, khái quát, tổng kết kinh nghiệm, phát hiện, bổ sung hoàn thiện lý luận”. Vì vậy, người cán bộ đi học phải sáng tạo, biết kết hợp chặt chẽ giữa học với hành, lý luận gắn liền với thực tế, giữa tích lũy tri thức với rèn luyện đạo đức, tư cách, tác phong của người cán bộ cách mạng.

 

          Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, giảng viên trường Đại học Hà Tĩnh phải có kế hoạch thường xuyên để học tập, nâng cao trình đôh lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn. Học tập vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ bắt buộc của mỗi người và phải được quy định thành quy chế hoạt động trong mỗi tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Phải tránh hết sức lối học tập hình thức, học vì bằng cấp hoặc học chỉ để tiêu chuẩn hóa chức danh.

 

Tài liệu tham khảo

  1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn kiện Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Văn phong Trung ương Đảng, Hà Nội.
  2. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6 (2011), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
  3. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10 (2011), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
  4. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 11 (2011), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.