Uninature PT - шаблон joomla Скрипты

Tôi yêu mảnh đất và con người Hà Tĩnh

Tác giả: Xủ Căn Há Bun Khăm - Sinh Viên K04 Khoa Lý Luận Chính Trị - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

Cũng như tất cả các bạn sinh viên Việt Nam, mỗi sinh viên Lào khi quyết định đến Việt Nam học tập ai cũng ôm ấp biết bao ước mơ tươi đẹp, ai cũng đều mong muốn sau này  sẽ có một tương lai tươi sáng, có thể trở về  làm việc và cống hiến cho đất nước.Và trước khi đến Việt Nam, chắc chắn rằng các bạn sinh viên Lào đều đã tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam, tìm hiểu về ngôi trường mình sẽ theo học.

Trường Đại học Hà Tĩnh

Trường Đại học Hà Tĩnh

Đối với bản thân tôi, Hà Tĩnh là một cái tên không còn xa lạ bởi Hà Tĩnh là một tỉnh miền Trung Việt Nam có biên giới tiếp giáp với nước Lào, đặc biệt là tiếp giáp với tỉnh Bolykhamxay - quê hương của tôi. Tôi cũng có thể hình dung về Hà Tĩnh qua lời kể của những người bạn đã từng đến Việt Nam học tập. Và khi đến Việt Nam, tôi đã rất ngạc nhiên vì Hà Tĩnh đẹp hơn những gì tôi đã nghĩ. Hà Tĩnh đẹp không chỉ là những con đường rợp bóng cây xanh, những món ăn đặc sản mà đối với tôi thì con người và giọng nói của các bạn rất đặc biệt, đó là một vẻ đẹp mà tôi nghĩ là không phải ở bất cứ nơi nào trên đất nước của các bạn cũng có được. Một nét đặc biệt của  Hà Tĩnh mà tôi rất thích đó là những bãi biển thơ mộng. Như tất cả các bạn đều biết, biển là một hình ảnh rất xa lạ với người dân Lào, chính vì thế khi đến Việt Nam tôi đã giành nhiều thời gian để đi du lịch ở rất nhiều bãi biển. Nhưng có lẽ tôi thích nhất là biển Thiên Cầm ở huyện Cẩm Xuyên. Mỗi mùa hè đến, tôi thường giành thời gian ở lại Hà Tĩnh để cùng bạn bè đến Thiên Cầm bởi vì mùa hè ở Hà Tĩnh rất đẹp, có nắng có gió, những cơn gió mà người Hà Tĩnh vẫn thường gọi là gió Lào. Nắng ở Hà Tĩnh thì rất gay gắt, không giống ở Lào, nắng thường kéo dài và kèm theo gió rất nóng bức. Có lẽ chính vì nắng gió như thế mà người Hà Tĩnh có một giọng nói rất nồng nàn và dễ thương.

 Tôi đã đến Hà Tĩnh được ba năm, thế nhưng mọi thứ thì dường như vẫn còn rất mới mẻ. Có lẽ là tôi vẫn chưa có cơ hội được khám phá hết vẻ đẹp cũng như những nét văn hóa ở Hà Tĩnh nhưng tôi cũng rất may mắn khi đã được ghé thăm một địa danh lịch sử của quê hương Hà Tĩnh, đó là Ngã ba Đồng Lộc.Tôi được biết là người dân Hà Tĩnh xem Ngã ba Đồng Lộc như một biểu tượng lịch sử hào hùng. Được đến Ngã ba Đồng Lộc và nghe kể chuyện về những cô gái đã anh dũng hi sinh ở đó tôi lại càng cảm thấy cảm phục và yêu mến mảnh đất và con người Hà Tĩnh hơn.

 Cách đây hai năm, có một sinh viên Việt Nam đã hỏi tôi rằng, tại sao bạn không đến Hà Nội hay một thành phố lớn nào đó của Việt Nam để học mà lại đến Hà Tĩnh, lúc đó tôi rất lúng túng không biết trả lời thế nào. Bạn sinh viên ấy nói rằng, có lẽ là vì Hà Tĩnh gần với tỉnh Bolykhamxay của tôi. Lúc đó tôi chỉ cười mà không biết trả lời vì sao.Thế nhưng,  nếu hôm nay có ai đó hỏi tôi tại sao lại đến Hà Tĩnh để học tôi sẽ thành thật mà trả lời rằng: bởi vì Hà Tĩnh rất đẹp, vì con người Hà Tĩnh rất vui vẻ và thân thiện. Tôi yêu Hà Tĩnh.

Liên chi đoàn khoa Lý Luận chính trị tổ chức sinh hoạt truyền thống

Tác giả: LCĐ Khoa Lý Luận Chính Trị - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

Nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng cuộc vận động góp ý “Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992”, chiều ngày 19/3/2013, Liên chi đoàn Khoa Lý luận Chính trị tổ chức buổi Sinh hoạt truyền thống với chủ đề: “‘Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và kỷ niệm 82 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh’.

Tới dự buổi Sinh hoạt truyền thống có ThS. Trần Thị Kim Hiền – Bí thư chi bộ, chủ nhiệm khoa Lý luận chính trị; ThS. Lưu Thị Thu Hằng cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Đoàn trường, Đại diện sinh viên Lào cùng các cán bộ giảng viên và sinh viên trong Khoa Lý luận chính trị.

Buổi sinh hoạt truyền thống đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn. Các đoàn viên thanh niên trong Liên chi đoàn đã có những ý kiến góp ý vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Về cơ bản, đa số ý kiến nhất trí cao với bản dự thảo sửa đổi Hiến Pháp 1992. Ngoài ra, các ý kiến tập trung thảo luận Chương I, Chương II, Chương III, Chương IV. Sau khi ban thư ký tổng hợp, có một số ý kiến tiêu biểu đáng quan tâm như: Tại Chương II, điều 16 Khoản 1 (đã ghi: “Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác”) nên bổ sung thành: Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền hợp pháp của người khác; Điều 21 của dự thảo quy định: “Mọi người có quyền sống”, nên cụ thể hơn: Mọi người có quyền sống, trừ trường hợp theo luật định. Ngoài ra, các đoàn viên thanh niên rất quan tâm đến Điều 66, Chương II nói về Thanh niên; các đoàn viên đề xuất không nên bỏ điều này, vì thanh niên là lực lượng nòng cốt của đất nước. Kết thúc phần góp ý Dự thảo sửa đổi, LCĐ đã tổng hợp được 9 ý kiến đóng góp rất thiết thực, thể hiện được sự quan tâm, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ của các bạn đoàn viên Thanh niên đồng thời thể hiện trách nhiệm của thanh niên trước sứ mệnh của đất nước. Sau buổi sinh hoạt, LCĐ Khoa cũng đã kịp thời tổng hợp các ý kiến góp ý và biên bản buổi sinh hoạt gửi lên đoàn cấp trên. Bên cạnh đó, Liên chi đoàn tiếp tục triển khai lấy ý kiến một cách sâu rộng hơn nữa đến các bạn đoàn viên thanh niên còn có nguyện vọng góp ý bổ sung.

Kết thúc phần đóng góp ý kiến, các đại biểu đã phát biểu chỉ đạo, biểu dương sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tổ chức của LCĐ và sự nghiên cứu nghiêm túc của các đoàn viên.

Buổi sinh hoạt kết thúc với phần tuyên truyền kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng chí Đậu Thị Hồng đã thay mặt BCH Liên chi đoàn trình bày lịch sử ra đời và quá trình phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời tiếp tục phát động phong trào học tập và rèn luyện chào mừng ngày thành lập Đoàn.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua giảng dạy môn học tư tưởng Hồ Chí Minh

Tác giả: ThS. Trần Nguyên Hào - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên là một trong những vấn đề quan trọng trong mục tiêu giáo dục cho bậc cao đẳng, đại học ở nước ta từ trước đến nay. Để thực hiện điều này, Bộ giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường Cao đẳng, Đại học thực hiện  nhiều nội dung, với nhiều hình thức thông qua chương trình, giáo trình giảng dạy, học tập; thông qua vai trò của tổ chức Đảng, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên trong nhà trường; thông qua việc phối hợp  với gia đình sinh viên và toàn xã hội, trong đó có vai trò của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh.

1. Vai trò của bộ môn tư tưởng Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức cho sinh viên.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa môn tư tưởng Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở các trường Cao đẳng, Đại học đã làm hoàn chỉnh hệ thống các môn lý luận chính trị, góp phần khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản vô giá của toàn Đảng, toàn dân ta, cùng với chủ nghĩa Mác- Lênin là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng; nâng cao nhận thức chính trị và lý tưởng cách mạng cho sinh viên. Đặc biệt, bộ môn tư tưởng Hồ Chí Minh còn có một vị trí quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống mới văn minh, lành mạnh cho sinh viên, vị trí này các bộ môn khác không thể thay thế được. Điều này xuất phát từ mấy lẽ sau đây:

Thứ nhất, Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ cách mạng, nhà tư tưởng quan tâm hàng đầu đến vấn đề đạo đức. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng lâu dài và gian khổ của mình, Người luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức và lý tưởng cách mạng cho mọi người, nhất là cán bộ đảng viên và thế hệ trẻ. Người luôn coi đạo đức cách mạng là gốc, là nền tảng của người cách mạng. Người dạy: “ Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”. Người còn căn dặn: “Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên và thanh niên, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Những vấn đề về đạo đức được Hồ Chí Minh xem xét một cách toàn diện, sâu sắc, hình thành một hệ thống lý luận về đạo đức từ vị trí, vai trò của đạo đức, đến các chuẩn mực đạo đức cơ bản và các nguyên tắc để xây dựng đạo đức. Hồ Chí Minh là nhà đạo đức học vĩ đại, khai sinh ra một nền đạo đức mới là đạo đức cách mạng, ý nghĩa khoa học và nhân văn từ tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người là rất lớn.

Thứ hai, Hồ Chí Minh là một tấm gương mẫu mực, sáng ngời về đạo đức cách mạng, không chỉ thể hiện ở lý tưởng cách mạng suốt đời Người theo đuổi là cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, một lòng một dạ tận tuỵ phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc mà còn thể hiện nhất quán, rõ nét trong phong cách làm việc, sinh hoạt, giao tiếp, nếp sống hàng ngày của Người. Tấm gương đạo đức Bác Hồ có sức cuốn hút lớn, có sức cảm hoá lan toả tới tất cả mọi người, kể cả kẻ thù của dân tộc. Bản thân tấm gương đó có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đúng như Bác đã viết: “Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ làm một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Thứ ba, Hồ Chí Minh là người gần gũi với các thế hệ người Việt Nam, “Người là Cha, là Bác, là Anh” trong mỗi gia đình Việt Nam. Dù Người đã từ biệt thế giới này gần 40 năm nhưng hình ảnh của Người vẫn sống mãi một cách thân thương trong tâm thức của mỗi người. Khi nói về cuộc đời và đạo đức Hồ Chí Minh, chúng ta không hề thấy sự xa lạ. Đó là một thuận lợi của việc giáo dục đaọ đức.

Thứ tư, Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng phát động và cùng với nó là cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm qua đã thực sự tạo ra được những hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền, giáo dục và nâng cao đạo đức cách mạng, làm cho mọi người càng thêm tôn kính, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, thôi thức mọi người sống và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Cuộc vận động và cuộc thi trên đã được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, mọi cấp, mọi ngành, trong đó có ngành giáo dục nhiệt tình, hưởng ứng, thực hiện và tham gia. Trong các trường Cao đẳng, Đại học, bộ môn tư tưởng Hồ góp phần to lớn trong việc đưa lại hiệu quả cho cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh viên.

Qua những vấn đề trên, chúng ta có thể kết luận rằng: Giáo dục tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung cơ bản của bộ môn tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường Cao đẳng, Đại học, góp phần rất lớn vào việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên.

 2. Nội dung giáo dục đạo đức cho sinh viên qua môn tư tưởng Hồ Chí Minh.

Theo suy nghĩ bước đầu của tôi, giáo dục đạo đức qua bộ môn tư tưởng Hồ Chí Minh cần tập trung vào 2 nội dung chính sau:

Một là, giáo dục lẽ sống cách mạng cho sinh viên qua tư tưởng và cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh.

Chúng ta biết rằng lẽ sống là một phạm trù cơ bản của đạo đức học. Lẽ sống sẽ quyết định mục đích cuộc sống, động lực của sự phấn đấu, đồng thời cũng quyết định toàn bộ tình cảm cũng như hành vi đạo đức của mỗi người. Cuộc đời Hồ Chí Minh vô cùng đẹp đẽ và cao thượng vì Người có một lẽ sống cao đẹp và phấn đấu cho lẽ sống đó suốt cả cuộc đời. Lẽ sống đó là đấu tranh cho độc lập của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Người kiên định lẽ sống đó từ khi ra đi tìm đường cứu nước cho đến khi giã biệt thế giới này. Vì lẽ sống đó, Người đã chấp nhận mọi khó khăn gian khổ, “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”.

Ngày nay, nước ta đã được độc lập, tự do, hoà bình, thống nhất nhưng vẫn là một trong những nước nghèo, có nguy cơ tụt hậu, lạc hậu xa hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới; đời sống của đa số người dân vẫn khó khăn, gian khổ; các tệ nạn, tiêu cực xã hội vẫn tồn tại và phát sinh, chưa được khắc phục triệt để...Trong tình hình đó thì sinh viên - thanh niên trí thức phải suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần thực hiện lẽ sống của Bác Hồ, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, làm cho nước Việt Nam phát triển để có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác hằng mong muốn?

Vấn đề lẽ sống có thể được đề cập đến trong tất cả các bài giảng (các chương) của chương trình giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh, có thể coi đây là trục cốt lõi trong việc giáo dục đạo đức cho sinh viên qua môn học này.

Hai là, giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong Chương 8 của chương trình và giáo trình môn tư tưởng Hồ Chí Minh và liên hệ tới việc Bác Hồ đã thực hiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng như thế nào trong hoạt động cách mạng và trong đời công cũng như đời tư  của mình.

Khi trình bày tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đối với sinh viên, chúng ta sẽ gặp hai vấn đề tương đối phức tạp đòi hỏi giáo viên phải có sự nghiên cứu kỹ càng và lý giải rõ ràng, đúng đắn, đó là:

- Những chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh có mối quan hệ thế nào với nền kinh tế thị trường, quá trình hội nhập quốc tế hiện nay ở nước ta? Những chuẩn mực đạo đức đó có mâu thuẫn với nền kinh tế thị trường và xu hướng hội nhập, toàn cầu hoá không hay được tiếp tục phát triển trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ trương chủ động hội nhập mà không đánh mất bản sắc riêng của dân tộc, hoà nhập mà không hoà tan?

- Nguyên nhân của việc suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và những tệ nan, tiêu cực trong xã hội nước ta hiện nay.

Về phương pháp giáo dục đạo đức thông qua môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, theo suy nghĩ của tôi, ngoài việc lồng ghép vào nội dung bài giảng, giảng viên cần đưa ra các chủ đề về đạo đức vào các giờ Xêmina và hướng dẫn, gợi ý, dẫn dắt sinh viên thể hiện các quan điểm, nhận thức và thái độ về đạo đức, lẽ sống của mình. Giảng viên cần ra những bài kiểm tra, bài thi mở, tạo điều kiện cho sinh viên trình bày những suy nghĩ, ý kiến cá nhân của mình, liên hệ giữa lý luận và thực tiễn.

Như vậy, bộ môn tư tưởng Hồ Chí Minh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho sinh viên, là bộ môn có nội dung sát với nội dung giáo dục đạo đức nói chung ở các trường Cao đẳng, Đại học, đồng thời việc nghiên cứu, học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng phát động trong toàn Đảng, toàn dân ta. Nếu giảng viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tư tưởng Hồ Chí Minh chú ý đúng mức đến vấn đề này thì tin chắc rằng sẽ tạo ra hiệu quả thiết thực trong việc giáo dục đạo đức, định hướng lý tưởng, lẽ sống cao đẹp cho sinh viên trong thế kỷ mới và mãi mãi về sau.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo:  Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh. Nxb CTQG, Hà Nội, 2010.

2. Học viện CTQG Hồ Chí Minh - Lớp bồi dưỡng giảng viên Tư tưởng Hồ Chí Minh khóa I: Kỷ yếu Hội thảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh và việc giảng dạy Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhà trường”, Hà Nội, 2000.

3. Trường Đại học Hà Tĩnh: Đề cương môn học Tư tưởng Hồ Chớ Minh