Uninature PT - шаблон joomla Скрипты

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ PHÁP LUẬT

Tác giả: ThS. Phạm Thị Thanh Huyền - Đăng ngày: .

Năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên đưa chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vào giảng dạy đối với khối trung học phổ thông. Chương trình giáo dục mới đòi hỏi người dạy và người học phải đổi mới phương pháp dạy và học cho phù hợp, học đi đôi với hành. Đồng thời việc thực hiện chương trình mới cũng đòi hỏi hoạt động sinh hoạt chuyên môn của giáo viên cần phải được đổi mới hình thức. Thực hiện Công văn số 1315/BGD-ĐT ban hành ngày 16/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn theo 4 bước, tại Trường TH, THCS & THPT Đại học Hà Tĩnh,  Bộ môn Giáo dục công dân đã tiến hành thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10 với các bước như sau:

Bước 1, xác định mục tiêu, xây dựng bài học minh họa:

Các giáo viên trong Tổ đã họp bàn, thảo luận và xác định mục tiêu kiến thức và kĩ năng mà học sinh cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong Tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua Sinh hoạt chuyên môn. Tổ đã chọn tiết dạy minh họa là: Bài 7: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh - Môn Giáo dục Kinh tế và pháp luật Lớp 10.

Bước 2: Tiến hành bài học và dự giờ

          Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học chi tiết,  Tổ đã chọn giáo viên sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp cụ thể, đó là cô Đào Thị Thúy dạy tiết học này ở lớp 10 C

Các yêu cầu cụ thể của việc dự giờ như sau:

          + Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự.

             + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông.

        + Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ.

Giáo viên cần quan sát học sinh học, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm, những sai lầm học sinh mắc phải. Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một học sinh nào.

Từ bỏ thói quen đánh giá giờ dạy của giáo viên, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh để tìm cách giải quyết.

Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu

- Sau khi dự giờ các giáo viên trong Tổ đã đưa ra các suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của mình về bài học. Các ý kiến này sẽ quyết định hiệu quả học tập, phát triển  năng lực của tất cả giáo viên tham gia vào Sinh hoạt chuyên môn.

 - Người dự tập trung quan sát việc học của học sinh, đưa ra bằng chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của học sinh trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả.

- Không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong Sinh hoạt chuyên môn. Bởi giờ dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia Sinh hoạt chuyên môn.

Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày

- Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên các giáo viên đã cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện nghiên cứu bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau cho hoàn thiện hơn.

Tổ Giáo dục công dân đã có được tiết dạy học theo hướng nghiên cứu bài học rất thành công.

Dưới đây là một số hình ảnh của tiết dạy học sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học được Tổ Giáo dục công dân, Trường TH, THCS & THPT Đại học Hà Tĩnh triển khai trong thời gian qua:

Học sinh rất hứng thú với tiết học