Uninature PT - шаблон joomla Скрипты

Trường TH - Thcs - Thpt Đại học Hà Tĩnh đẩy mạnh hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Tác giả: ThS. Trần Thị Mai Hương - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông - Đại học Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 1906/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2016 của Chủ tich UBND tỉnh Hà Tĩnh, là một trường công lập song ngữ liên cấp giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước CHXHCN Việt Nam, chịu sự quản lý trực tiếp của Trường Đại học Hà Tĩnh và quản lý, chỉ đạo về chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh. Trường Tiểu học - THCS - THPT Đại học Hà Tĩnh là nơi đào tạo chất lượng cao các cấp học theo mục tiêu, kế hoạch của chương trình giáo dục các bậc học quy định trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chương trình giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (thực hiện theo chương trình khung hiện hành của Bộ GD&ĐT), ngoài ra chương trình được mở rộng để phát triển năng lực, kỹ năng sống của cá nhân học sinh theo sở trường và nhu cầu nghề nghiệp sau này như: năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, thẩm mỹ, giao tiếp, hợp tác, công nghệ thông tin và phát triển khả năng ngôn ngữ tiếng Anh. Thực hiện Nghị quyết số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, tự giác và sáng tạo của người học, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ hoạt động dạy học.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho người học, trường TH-THCS-THPT Đại học Hà Tĩnh đã và đang tích cực đẩy mạnh nhiều hoạt động giáo dục có ý nghĩa trong công tác giáo dục đạo đức học sinh một cách thường xuyên, liên tục, linh hoạt và đa dạng cách làm.

  1. Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo

Thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên trường TH - THCS - THPT Đại học Hà Tĩnh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống… để “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, tấm gương cho học sinh noi theo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hưởng ứng cuộc vận động này, nhiều giáo viên đã không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống; luôn yêu nghề, yêu ngành, tâm huyết và nguyện cống hiến cho sự nghiệp trồng người, truyền ngọn lửa đam mê học tập cho các em học sinh. Tập thể sư phạm nhà trường luôn nêu cao ý thức tu dưỡng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tác phong, lối sống chuẩn mực, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tự học, tự bồi dưỡng và nghiên cứu, tích cực đổi mới, cải tiến phương pháp quản lí, phương pháp dạy học.

  1. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT và Kế hoạch số 307/KH- BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngay từ khi mới thành lập. Thông qua các cuộc họp Hội đồng sư phạm, Hội nghị cán bộ viên chức, cuộc họp phụ huynh đầu năm và tiết chào cờ đầu tuần, Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, phát động, quán triệt mục đích, yêu cầu và nội dung phong trào thi đua đến tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh, nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh về phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”nhằm tạo môi trường học tập an toàn, tích cực và hiệu quả trong tiếp cận, chiếm lĩnh tri thức và tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy sức sáng tạo của người học. Cho đến nay, Nhà trường đã ban hành quy chế làm việc cho cán bộ giáo viên, nội quy quy định cho học sinh, bộ quy tắc ứng xử giáo viên - học sinh, đã phân cônggiáo viên chủ nhiệm cho các lớp, thành lập Ban nề nếp, Đội tự quản, Đội cờ đỏ có nhiệm vụ kiểm tra vệ sinh trường học, lớp học hàng ngày, kiểm tra an ninh, an toàn, trật tự trong trường học đảm bảo trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm mục đích rèn kĩ năng sống cho học sinh và tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, ý nghĩa.

  1. Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua dạy học trên lớp

Nhà trường đã thực hiện việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong chương trình dạy học các môn văn hóa trên lớp, đặc biệt là các môn khoa học xã hội. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy (giáo án) Ban giám hiệu đã chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên căn cứ vào nội dung môn học, bài học để tích hợp nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh: lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần đoàn kết, hợp tác, tình nhân ái, yêu thương con người, bao dung, cần cù, sáng tạo, ý thức tổ chức kỉ luật…Bằng việc đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực kết hợp với sử dụng phương tiện dạy học hiện đại trong những tiết giảng, kết quả đãxuất hiện nhiều tiết dạy tốt – học tốt, giúp các em nắm vững kiến thức bài học và đạt được mục tiêu về giáo dục đạo đức cho học sinh, các em thấm nhuần và ý thức sâu sắc hơn về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, về ý thức giữ gìn, phát huy và ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện.

  1. Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

          Việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh còn được thực hiện lồng ghép một cách khéo léo trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp như sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề, sinh hoạt lớp, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm, hướng nhiệp. Bằng phương pháp nêu gương, những cán bộ - giáo viên tiêu biểu, những học sinh tiêu biểu điển hình dạy tốt - học tốt – việc tốt hàng tháng được Đoàn trường giới thiệu làm tấm gương sáng cho học sinh trong toàn trường noi theo trên trang web, facebook, fanpage của nhà trường. Thông qua những buổi chào cờ, các em còn được trải nghiệm vào các vai diễn với những câu chuyện về lứa tuổi học sinh, những câu chuyện cảm động có thật diễn ra trong cuộc sống, những câu chuyện về đạo đức, lối sống của Bác Hồ kính yêu. Tham gia câu lạc bộ Tiếng Anh, Rem… các em được làm việc nhóm, được thể hiện bản thân, được trình bày ý kiến và qua đó các em hiểu nhiều hơn về tinh thần đoàn kết, chia sẻ, biết giúp đỡ, biết yêu thương. Qua những buổi học tập chuyên đề theo chủ điểm giúp các em có thêm nhiều hiểu biết hơn về ý nghĩa các ngày lễ lớn của dân tộc, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, những kiến thức bổ ích, quý báu cho bản thân, giúp các em biết phấn đấu, biết vươn lên trong cuộc sống, trong học tập, biết chăm sóc bản thân.Hoạt động hướng nghiệp được tổ chức nhằm mục đích giúp học sinh có những định hướng nghề nghiệp cho bản thân phù hợp với năng lực, thể lực, tâm lí của cá nhân với nhu cầu của xã hội. Cụ thể, Nhà trường đã phối hợp với Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên và Công đoàn, Cảnh sát Giáo thông, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Trung tâm chăm sóc sức khỏe và KHHGĐ tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho các em như: tổ chức các chuyên đề “An toàn giao thông”, “Phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn”, “Phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội”, “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, nói chuyện chuyên đề về Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Happy new year, Mừng Đảng mừng Xuân, thành lập Đoàn 26/3…, các cuộc thi Thầy cô trong tim tôi, Vũ điệu thanh xuân, Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Rung chuông vàng, Ngày hội STEM … Tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện như ủng hộ giúp đỡ trẻ em khuyết tật, làm vệ sinh Nghĩa trang Núi Nài…

  1. Tăng cường công tác phối kết hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức học sinh

          Thực tế, trong quá trình phát triển nhân cách toàn diện của học sinh không thể thiếu sự kết hợp giữa ba môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội, vì vậy mỗi thành viên trong gia đình, mỗi thầy cô trong nhà trường phải thực sự là những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống để các em noi theo. Chính nhờ sự tăng cường phối hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội đã làm cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh hiệu quả hơn.

          Chính nhờ sự linh hoạt, đa dạng các hoạt động nói trên, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực giúp các em yên tâm học tập và tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh, khẳng định thương hiệu trường TH - THCS - THPT Đại học Hà Tĩnh.

Tài liệu tham khảo

 [1]. Ban chấp hành Trung ương Đảng (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2]. Kế hoạch năm học 2022 - 2023 của Hiệu trưởng trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Đại học Hà Tĩnh.

[3]. Báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 của Hiệu trưởng trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Đại học Hà Tĩnh.