Uninature PT - шаблон joomla Скрипты

Tập huấn hướng dẫn dạy học lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh năm 2024

Tác giả: ThS. Đào Thị Thúy - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Tin tức - Sự kiện

Thực hiện công văn 1735/SGDĐT-GDPT ngày 13/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh về việc tổ chức tập huấn dạy học lồng ghép GDQP&AN trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở năm học 2024 - 2025, (Đối với cấp Tiểu học, tập huấn triển khai thực hiện phương pháp dạy học lồng ghép GDQP&AN trong các môn: Tiếng Việt; Tự nhiên và Xã hội; Nghệ thuật. Đối với cấp THCS, tập huấn triển khai thực hiện phương pháp dạy học lồng ghép GDQP&AN trong các môn: Ngữ văn; Lịch sử và Địa lý; môn GDCD), ngày 23 tháng 8 năm 2024 các giáo viên giảng dạy môn GDCD tại Trường TH, THCS, THPT- Đại học Hà Tĩnh đã tham gia tập huấn về hướng dẫn dạy học lồng ghép GDQP&AN trong môn GDCD.

Theo Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Bộ giáo dục và Đào tạo - Thông tư nhằm hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi là trường tiểu học và trường trung học cơ sở), bao gồm: nội dung, phương pháp, hình thức, yêu cầu cần đạt của việc lồng ghép.

* Về nội dung lồng ghép

Nội dung lồng ghép sẽ là giáo dục, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng và an ninh. Nội dung GDQP&AN sẽ được lồng ghép trong Cấp trung học cơ sở, gồm:

- Chủ đề lồng ghép chung từ lớp 6 đến lớp 9: giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu nước của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kì lịch sử; bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu một số sự kiện lịch sử chống giặc ngoại xâm; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; giới thiệu một số nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội đối với học sinh; chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước.

- Chủ đề lồng ghép theo từng lớp: Lớp 6: giới thiệu lịch sử và truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; địa danh lịch sử gắn với các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc; cách đánh mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Lớp 7: giới thiệu hoạt động, hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Lớp 8: giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; giới thiệu một số mốc quốc giới; tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội; trách nhiệm của học sinh tham gia phòng, chống bạo lực học đường. Lớp 9: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc Việt Nam; một số hình ảnh về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; giới thiệu một số bài hát ca ngợi truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; trách nhiệm của học sinh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

*Về phương pháp, hình thức lồng ghép

Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm, điều kiện thực tế, giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; phát huy tính sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và nhận thức của học sinh; kết hợp hình ảnh minh họa, các hiện vật phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lồng ghép và thực hành.

Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua dạy học các bài học, chủ đề dạy học, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài lớp học; tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức cắm trại, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh.

*Về yêu cầu cần đạt đối với học sinh

- Yêu cầu chung

+ Về phẩm chất: Hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

+ Về năng lực: Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.

- Yêu cầu cụ thể

Học sinh hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Môn giáo dục công dân cấp THCS là môn học bắt buộc, có nội dung chủ yếu là giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, pháp luật và kinh tế. Những nội dung này định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, quê hương, cộng đồng, nhằm hình thành cho học sinh thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập, sinh hoạt và ý thức tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật.Vì vậy, dạy học lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh vàomôn GDCD là rất cần thiết, mang ý nghĩa thiệt thực, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh;giúp học sinhhiểu rõ hơn về tầm quan trọng của quốc phòng và an ninh quốc gia; nâng cao trách nhiệm của công dân học sinh trong học tập và rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốctrong giai đoạn hiện nay.

Một số hình ảnh về chương trình tập huấn:

 

Chương trình tập huấn dạy học lồng ghép Giáo dục QP&AN năm 2024

 

Giáo viên dạy GDCD tham gia tập huấn tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hà Tĩnh