Một vài kinh nghiệm trong thực tập sư phạm
Thực tập sư phạm là một hoạt động nằm trong chương trình môn học của các sinh viên sư phạm. Thực tập sư phạm chia làm hai giai đoạn: thực tập sư phạm 1 dành cho sinh viên năm thứ 3 và thực tập sư phạm 2 dành cho sinh viên năm cuối. Đây là hoạt động nhằm giúp sinh viên thâm nhập thực tế, vận dụng kiến thức được học ở trường đại học về giảng dạy, quản lý học sinh ở trường trung học phổ thông (THPT). Đây là lần đầu tiên sinh viên được cọ xát với thực tế nghề nghiệp, giúp các em củng cố, mở rộng những tri thức, kỹ năng đã được tích lũy; hình thành và phát triển những tri thức, kỹ năng mới theo yêu cầu của trường phổ thông, nâng cao hứng thú, tình cảm, trách nhiệm đối với nghề.
Sau khi tham gia hướng dẫn thực tập sư phạm 1 ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm nhỏ giúp các bạn sinh viên sư phạm tham khảo và vận dụng khi đi thực tập sư phạm như sau:
- Trước hết cần phải tích cực các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở trường đại học. Qua đợt thực tập vừa rồi cho thấy nếu các em được rèn luyện nghiệp vụ sư phạm càng nhiều thì xuống các trường THPT các em sẽ tránh được sự lúng túng khi xử lý các tình huống sư phạm.
- Các sinh viên cần chủ động chuẩn bị đầy đủ về tài liệu như sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo trình thiết kế bài giảng… và các tư liệu trực quan (nếu có).
- Phát huy vai trò năng động, tích cực của các bạn trưởng đoàn, phó đoàn phụ trách thực tập. Các trưởng đoàn, phó đoàn cần biết phối hợp một cách nhịp nhàng với ban chỉ đạo thực tập của các trường THPT để giữa hoạt động của nhà trường và hoạt động của đoàn sinh viên thực tập có kết quả cao hơn.
- Đối với công tác chủ nhiệm, trước hết cần tìm hiểu thật kĩ đặc điểm của học sinh trong lớp. Trong các giờ sinh hoạt lớp phải bao quát lớp, tạo được bầu không khí gần gũi giữa thầy và trò, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh để từ đó đưa ra những biện pháp giáo dục thích hợp.
- Các sinh viên thực tập phải biết tạo nên sự tin cậy của các trường PTTH bằng sự nghiêm túc, cần mẫn trong công việc, cách cư xử đúng mực đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường.
Trên đây là một số kinh nghiệm được rút ra từ đợt thực tập sư phạm qua thực tế ở các trường phổ thông. Tuy nhiên, thực tập sư phạm là đợt tập dượt và phải cần biết phối hợp nhiều kỹ năng, kiến thức nghề nghiệp và sự nỗ lực của bản thân các bạn sinh viên. Do đó, để đạt được kết quả cao nhất các em cần phải rèn luyện và không ngừng nâng cao kiến thức cũng như kĩ năng trong quá trình học tập trên giảng đường đại học cũng như tích lũy kiến thức từ thực tế đời sống.
Tin mới
- Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề giải phóng phụ nữ - 07/11/2014 01:25
- Vấn đề giảng dạy các khái niệm, phạm trù trong môn giáo dục công dân ở trường Trung học phổ thông - 07/11/2014 01:22
- Mô hình cấu trúc nhân cách con người của S.FREUD - 07/11/2014 01:16
- Liên chi đoàn khoa Lý luận chính trị tổ chức vui Tết Lào - Lễ té nước - 07/11/2014 01:07
- Cảm xúc của những ngày thực tập - 07/11/2014 01:02
Các tin khác
- Rèn luyện một số kỹ năng cho sinh viên thông qua bài tập thảo luận nhóm - 07/11/2014 00:55
- Đức tính vị tha của người phụ nữ Việt Nam - 07/11/2014 00:52
- Suy nghĩ về nghề giáo viên của một sinh viên Lào - 07/11/2014 00:50
- Các nhà hảo tâm trao học bổng cho sinh viên Khoa Lý luận chính trị - 07/11/2014 00:41
- Vai trò của Đoàn Trường trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên - 07/11/2014 00:34