Uninature PT - шаблон joomla Скрипты

Khoa Lý luận chính trị triển khai kế hoạch năm học 2019 - 2020

Tác giả: TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Giới thiệu

        Ngày 01.8.2019, sau buổi chào cờ hàng tháng của Trường Đại học Hà Tĩnh, Khoa Lý luận chính trị đã tổ chức buổi họp triển khai kế hoạch năm học 2019 - 2029.


       Tại cuộc họp, Ban chủ nhiệm Khoa đã quán triệt mộ số nội dung cơ bản sau:

 

  1. Định hướng xây dựng kế hoạch công tác năm học của mỗi giảng viên, nhân viên trong đơn vị, yêu cầu kế hoạch phản ánh đầy đủ các nội dung: Kế hoạch giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.

 

  1. Định hướng xây dựng kế hoạch công tác của Tổ bộ môn:

 

        - Phân công định mức, khối lượng giảng dạy của mỗi thành viên trong bộ môn (đảm bảo cân bằng khối lượng giờ giảng đạt mức cao nhất căn cứ vào chuyên môn sâu của mỗi giảng viên); có kế hoạch thực hiện các công việc thay thế có thể quy đổi ra giờ giảng trong trường hợp thiếu giờ lên lớp;

 

       - Giao chỉ tiêu nghiên cứu khoa học đến từng giảng viên trong tổ bộ môn: Phân công viết bài đăng website của khoa hàng tháng, viết bài đăng tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước, đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, đăng ký hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học (đối chiếu làm tiêu chí xếp loại lao động và xếp loại thi đua cuối năm);

 

      - Xây dựng kế hoạch học tập nâng cao trình độ của các thành viên trong tổ bộ môn, lấy nhiệm vụ đi học làm tiêu chí đánh giá, phân loại viên chức và xếp loại thi đua cuối năm học.

 

      - Xây dựng kế hoạch hoat động sinh hoạt chuyên môn định kỳ, có bảng chi tiết để Ban chủ nhiệm Khoa tham dự.

 

  1. Định hướng xây dựng kế hoạch công tác của toàn Khoa

 

       Trên cơ sở kế hoạch công tác của cá nhân và Bộ môn, Khoa xây dựng kế hoạch công tác cụ thể và chi tiết; triển khai thực hiện kế hoạch đúng tiến độ.

 

       - Điều tiết giờ giảng giữa các Tổ bộ môn trong điều kiện cho phép.

 

       - Quản lý giảng viên, nhân viên trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng và được Nhà trường phê duyệt.

 

       - Gửi kế hoạch năm học về Trường theo đúng tiến độ.

Kỹ năng và tư tưởng cần thiết cho sinh viên mới ra trường

Tác giả: NCS. Trần Thị Bích Nga - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Giới thiệu

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên là một công việc rất quan trọng vì nó quyết định đến cả một đội ngũ lao động phục vụ đất nước. Thế nhưng những sinh viên mới ra trường đã được trang bị những kỹ năng mềm đầy đủ chưa? Bài viết này sẽ tập trung nói về những kỹ năng và tư tưởng cần thiết cho sinh viên mới ra trường.


1. Giao tiếp linh hoạt


Bạn thử đặt mình trong địa vị của một nhà tuyển dụng bạn sẽ chọn ai giữa một người có khả năng giao tiếp tốt và một người không biết cách ứng xử cho hợp hoàn cảnh? Chưa tính đến khả năng ngoại ngữ, công việc sẽ suôn sẻ hơn chỉ cần bạn là người biết cách ứng xử và linh hoạt trong giao tiếp. Buổi phỏng vấn với NTD có thành công hay không cũng phụ thuộc vào tài ăn nói, và sự thể hiện của bạn. Nói đúng, đủ, và trả lời một cách thông minh sẽ giúp bạn bước tiếp vào vòng trong.


 

Tùy từng đối tượng mà cần có cách giao tiếp khác nhau. Đối với những bạn thích làm những công việc liên quan đến kinh doanh hay chăm sóc khách hàng thì khả năng giao tiếp tốt là không thể thiếu.


Biết thêm ngoại ngữ cũng làm nên sự linh hoạt đáng kể trong giao tiếp khi mà bạn có thể giao tiếp được với nhiều đối tượng từ nhiều nước khác nhau. Đặc biệt những ai muốn làm việc tại công ty nước ngoài, ngoại ngữ là chìa khóa để vượt qua được vòng phỏng vấn, giải quyết công việc và mang lại cơ hội thăng tiến.

 

Hãy thử tưởng tựợng xem, chỉ cần nói được tiếng Anh trôi chảy thì bạn có thể nói chuyện được thêm với bao nhiêu người, và nộp đơn được thêm vào bao nhiêu công ty? Con số cũng không nhỏ đúng không bạn? Điều này cũng giải thích phần nào tại sao du học sinh sau khi quay về Việt Nam lại có khả năng xin việc được nhanh hơn và với mức lương thường cao hơn bạn bè cùng trang lứa nhưng chỉ học ở Việt Nam.


2. Suy nghĩ tích cực


Đừng bi quan nếu bạn không kiếm được việc phù hợp ngay sau khi tốt nghiệp, trừ khi bạn sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà mình có thể làm. Hãy đặt ra cho mình một thời hạn nhất định như 1 tháng hay 2 tháng để tìm việc. Như vậy bạn sẽ không quá căng thẳng, và đủ minh mẫn để tập trung tìm công việc.


Nếu không kiếm được việc mình mong muốn, mà phải làm công việc khác thì cũng không nên cảm thấy chán nản, dù sao mình cũng đã cố gắng rồi. Hãy nghĩ rằng công việc hiện tại là bàn đạp cho những dự định tương lai. Vẫn biết rằng không nên chuyển việc quá nhiều, nhưng không ai cấm chúng ta thay đổi công việc khi có cơ hội cho điều gì đó tốt đẹp hơn, phù hợp hơn. Những gì mình học được không bao giờ thừa, sẽ có lúc có lúc dùng đến.


3. Tư tưởng cầu tiến


Luôn luôn trau dồi kiến thức và học hỏi từ người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn, tiến xa hơn. Người ta thường nói sinh viên mới ra trường như tờ giấy trắng, những kinh nghiệm sau này có được cũng từ sự học hỏi mà nên. Không có nhà tuyển dụng nào dám mạo hiểm chọn ứng viên kiêu ngạo tự cho mình biết hết mọi thứ và có thể làm mọi việc cả, mà họ chọn những người khiêm tốn và mong muốn được học hỏi.


Ngoài ra, chấp nhận thử thách cũng là yếu tố cơ bản giúp bạn đặt nền móng cho tương lai. Không có cái gì là dễ dàng ngay từ ban đầu. Nếu không tìm được công việc phù hợp ngay, hãy chấp nhận làm công việc mình có thể làm hoặc gần nhất với nguyện vọng để tích lũy kinh nghiệm trước. Bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi đi làm rằng công việc mình chọn chưa chắc sẽ như mình tưởng tượng. Đừng biến mình thành người dễ dàng bỏ cuộc.

 

Ví dụ như hãy cho mình ít nhất 6 tháng để tìm hiểu công việc, và khoảng 1 năm để biết chắc chắn rằng mình có thể tiếp tục làm việc đó hay nên chuyển. Như vậy sẽ không có sự hối tiếc rằng mình đã không nỗ lực hết sức trước khi từ bỏ, hay vì quá nóng vội mà bỏ lỡ cơ hội đã trong tầm tay.


4. Chuẩn bị tinh thần làm việc nhóm


Người Nhật cho dù làm việc gì, với ai, ở đâu cũng đều coi trọng một tinh thần làm việc mà đối với họ, đó là một tinh thần dân tộc. Đó là, khi làm việc, người Nhật luôn quan tâm đến thái độ của người khác. Nói đơn giản đó là kỹ năng làm việc theo nhóm của người Nhật đạt đến một trình độ chuyên nghiệp. Và bạn – nếu như muốn cống hiến tài năng và nhiệt huyết của mình cho các công ty Nhật Bản hàng đầu thế giới, hãy rèn luyện cho mình kỹ năng tối quan trọng này.


5. Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất có thể


Đa số sinh viên ngày nay, thời gian học ở trường, rồi học thêm ngoại ngữ, tin học. Bên cạnh đó còn tham gia các hoạt động ngoại khóa, thậm chí còn đi làm thêm. Do đó, việc quản lý thời gian hiệu quả là rất rất quan trọng đối với sinh viên. Hãy tìm hiểu và thử sắp xếp lại thời gian sinh hoạt của mình trong ngày, tháng và năm. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều cho công việc sau này.


6. Trau dồi kỹ năng thuyết trình và hùng biện


Các bạn sinh viên thường hay có một suy nghĩ sai lầm là thuyết trình chỉ là một kỹ năng cần có ở ghế nhà trường. Cho nên có rèn luyện, trau dồi như thế nào thì cũng chỉ sử dụng 4 năm địa học, sau đó ra trường đi làm thì cần gì đến nó nữa. Các bạn đừng nghĩ như vậy vì hơn 70% các nhân viên đều phải thuyết trình, hùng biện ở các buổi họp, meeting hay brain-storm mỗi tuần, mỗi tháng.


Một bộ phận sinh viên lo lắng về tương lai, mơ màng khi định hướng về nghề nghiệp và một bộ phận khác khá tự tin vào bản thân và tin tưởng và tin chắc rằng mình sẽ có một công việc tốt. Đa số các sinh viên này là những sinh viên có học lực khá cao và không ít trong số đó đã có những công ty chào đón khi đi học. Một vài sinh viên sẽ làm việc tại công ty gia đình, người thân nên việc làm và được đi làm đối với họ chỉ là vấn đề thời gian.


Định hướng cho tương lai luôn là một trong những vấn đề khó khó khăn trong suốt quãng đời sinh viên. Xác định một mục tiêu cho bản thân và trang bị những kiến thức cần thiết là điều cần thiết giúp sinh viên có thể tự tin hơn vào khả năng của mình hay xa hơn là sự “tự tin” khi bước “vào đời”.

Thắm tình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa Khoa LLCT và Khoa KTCT

Tác giả: ThS. Trần Thị Mai Hương - Đăng ngày: . - Đăng trong mục: Giới thiệu

Chiều ngày 1 tháng 7, tại Phòng họp số 1, cơ sở Thành phố Hà Tĩnh, Khoa Lý luận chính trị đã có buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Khoa Kinh tế chính trị - Trường Đại học Kinh tế Huế.


Buổi giao lưu có sự tham dự của lãnh đạo Trường Đại học Hà Tĩnh: TS Đoàn Hoài Sơn – Quyền Hiệu trưởng, ThS. Lê Thị Hường – Phó Hiệu trưởng, cùng với tập thể cán bộ, giảng viên khoa LLCT (ĐHHT) và khoa Kinh tế chính trị (ĐHKT Huế).

 

Trong buổi gặp gỡ, giao lưu TS Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã giới thiệu về cơ cấu tổ chức, các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của khoa và những thành tích đạt được từ khi thành lập đến nay. Khoa LLCT với quy mô đào tạo gần 600 sinh viên (trong đó hơn 500 SV Lào) với 3 mã ngành đào tạo Giáo dục Chính trị, Luật và Chính trị học trong năm học 2018-2019 và tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường đã khẳng định uy tín và vị thế của khoa ở trường Đại học Hà Tĩnh. Qua đó, bước đầu đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với cán bộ, giảng viên khoa Kinh tế chính trị - trường Đại học Kính tế Huế.

 

TS Hà Thu Hằng – Trưởng khoa KTCT (ĐHKT Huế) đã nhấn mạnh thế mạnh của khoa là đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và đã mở được các mã ngành đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ.

 

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí trang trọng, thân mật và ý nghĩa với việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, giảng dạy, đào tạo và thể hiện mong muốn được hợp tác lâu dài giữa hai bên, đặc biệt là trong liên kết đào tạo.

 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, giao lưu, Thạc sỹ Lê Thị Hường – Phó hiệu trưởng nhà trường đã giới thiệu về trường Đại học Hà Tĩnh, chia sẻ những kinh nghiệm trong thu hút và đào tạo Lưu học sinh Lào sang học tập tại trường. TS Đoàn Hoài Sơn – Quyền Hiệu trưởng đã giới thiệu về việc thành lập trường phổ thông liên cấp, bước đầu đã tạo được niềm tin trong lòng nhân dân và các hoạt động liên kết với các trường đại học lớn trong đào tạo thạc sỹ.

 

Buổi giao lưu, gặp gỡ có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo dựng và gắn kết giữa hai trường, hai khoa mở ra mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. Tại buổi gặp gỡ này, hai bên đã có bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác trong tương lai, đặc biệt là trong liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học.